Hướng dẫn sử dụng bộ gõ SCIM để gõ tiếng Việt trên ubuntu

Xvnkb hay x-unikey cũng tốt thôi. Nhưng có nhiều người phàn nàn với mình là trong 1 vài ứng dụng của ubuntu thì các bộ gõ trên không hoạt động hoặc nếu có thì lỗi tùm lum. SCIM thì khác. Được cài mặc định khi bạn cài ubuntu. No’ tương thích với hầu hết các ứng dụng trên ubuntu (Mình đã test thử rất nhiều ứng dụng khác nhau và nó chưa bao giờ làm mình thất vọng (Hình như có 1 lần trên cái note của Screenlets)). Mình cổ vũ các bạn sử dụng SCIM.

Xem bài viết update sử dụng Scim cho ubuntu 8.10

Trước hết bạn cần down 2 gói .deb
Cài cả 2 gói.*(Có thứ tự đó/Nếu gặp báo lỗi khi cài 1 gói thì phải cài gói còn lại trước đã)
Cấu hình
Bạn vào System>Administration>Language Support.
-Kéo chọn mục vietnamese ở bảng liệt kê các ngôn ngữ hỗ trợ (dưới cùng ,vần v mà). Chọn mục này cũng sẽ cài đặt giao diện tiếng Việt cho ubuntu của bạn (bật tắt giao diện tiếng Việt ở màn hình login)
-Đánh dấu vào mục
Enable support to enter complex characters

Quay ra vào System>Preferences>SCIM Input Method Setup để cấu hình SCIM
Tùy chọn bên trái bạn chọn mục IMEngine >Global Setup
null
Khung bên phải, phía dưới. Hãy nhấn vào Disable để tắt hết các bộ gõ đi
Kéo chọn bộ gõ ở cột name tìm bộ gõ Vietnamese
Click vào dấu tam giác trước tên Vietnamese để xuất hiện các bộ gõ tiếng Việt và tích vào bộ gõ mà bạn muốn sử dụng. Ví dụ mình chỉ chọn bộ gõ vi-telex (Các bạn chọn bộ gõ tiếng khác cũng làm tương tự ).Sau khi đã chọn bộ gõ mình cần .Nhấn Apply. Nhấn OK nếu được hỏi và nhấn OK lần nữa để thoát khỏi cửa sổ SCIM Input Method Setup
Giờ chỉ cần khởi động lại máy và bộ gõ SCIM sẽ khởi động cùng ubuntu. Biểu tượng của nó nằm ở System tray phía trên, bên phải, gần user name của bạn.
Giờ hãy xem .Chỉ có 2 kiểu gõ là telex và English thôi .
Bạn cũng có thể cấu hình phím tắt cho SCIM .Mặc định là Ctrl+Alt+Down để chuyển nhanh bộ gõ
Đôi khi mở SCIM ra nghịch 1 chút .Chẳng bao lâu sẽ thấy nó dễ sử dụng
Nguồn :https://tuyetkiem.wordpress.com
Có lỗ hổng sau :
Khi mình cài cả 2 gói ở trên, khởi động lại. nói chung làm theo đúng hướng dẫn này. Cho 1 người bạn thì vẫn không thấy bộ gõ SCIM đâu. Cuối cùng cũng nghĩ ra có thể lúc mình cài ubuntu cho người đó. Máy người đó đã không nối mạng. Vậy trước khi làm theo hướng dẫn này. Chắc ăn bạn cần vào
System>Administration>Synaptic Package manager .Gõ SCIM vào ô Search
Và xem các gói scim, scim-m17n đã được cài chưa ! Nếu chưa bạn cài luôn đi rồi hãy làm theo trên.
Còn điều này nữa : Khác với các bộ gõ xvnkb, x-unikey, mặc định SCIM chỉ hoạt động riêng biệt trên từng cửa sổ ứng dụng. Nghĩa là giả sử trong O0o.org Word bạn đang chọn kiểu gõ vi-telex. Ở cửa sổ khác bạn có thể chọn bộ gõ và kiểu gõ khác (Tiếng Arập chẳng hạn ).
Đây là 1 lợi thế của SCIM nếu bạn muốn gõ nhiều kiểu gõ khác nhau trên các cửa sổ ứng dụng khác nhau (Nếu bạn chỉ dùng mỗi tiếng Việt hoặc tiếng Anh chẳng hạn thì đây là 1 điều khó chịu). Mình thường config lại để nhận lại cảm giác quen thuộc như khi dùng unikey trên Windows
Nếu bạn nào còn gặp khó khăn khi sử dụng SCIM thì comment cho mình. Bọn mình cùng tìm cách khắc phục .

17 phản hồi to “Hướng dẫn sử dụng bộ gõ SCIM để gõ tiếng Việt trên ubuntu”

  1. tanloc Says:

    Chào tuyetkiem, mình vừa cài duoc ubuntu 8.4 chạy song song với win xp sp3.
    Nhưng khi vào giao diện của ubuntu thì mình không biết sử dụng cái gì hết. cái gì cũng mới hết đối với mình – vì trước đậy mình là tính đồ của Mr. Bill.
    Bạn có thể hướng dẫn mình dùng ubuntu từ cơ bản, và soạn thảo VB với lại lướt web. giao diện ubutu mình thấy rất là bắt mắt lắm. mình thích nó rồi nhưng chua sử dụng được nó buồn ghê!!!!!!!!!!!!
    Thanks tuyetkiem nhiều lắm lắm!!!!!!!!!

  2. tuyetkiem Says:

    Chào Tanloc. Rất vui vì bạn đã quan tâm đến linux – ubuntu.
    Chúc bạn khám phá thành công !
    Bạn có thể coi tài liệu này :

    Mediafire
    Mã:
    Ubuntu Desktop Course Part 1
    http://www.mediafire.com/?7n4mkgysd9h
    Ubuntu Desktop Course Part 2
    http://www.mediafire.com/?1zido90myxy
    Ubuntu Desktop Course Part 3
    http://www.mediafire.com/?5yd5nznrjl5
    Ubuntu Desktop Course Part 4
    http://www.mediafire.com/?fzzzwnzyjyz
    Ubuntu Desktop Course Part 5
    http://www.mediafire.com/?hekll1mzbbi
    Ubuntu Desktop Course Part 6
    http://www.mediafire.com/?btdzdoeb02i
    Ubuntu Desktop Course Part 7
    http://www.mediafire.com/?jw1xmoxmyam
    Hoặc :
    Box.net
    Mã:

    Ubuntu Desktop Course Part 1
    http://www.box.net/shared/5af1lp1sso
    Ubuntu Desktop Course Part 2
    http://www.box.net/shared/pvbtedm888
    Ubuntu Desktop Course Part 3
    http://www.box.net/shared/dy4wgixsgo
    Ubuntu Desktop Course Part 4
    http://www.box.net/shared/y0vvh4vz4k
    Ubuntu Desktop Course Part 5
    http://www.box.net/shared/wthxxkta8w
    Ubuntu Desktop Course Part 6
    http://www.box.net/shared/wi6d5×0ggk
    Ubuntu Desktop Course Part 7
    http://www.box.net/shared/m9kr8r3nog
    Tài liệu có dung lượng lớn(70MB thì phải).Hướng dẫn sử dụng ubuntu cho người mới bắt đầu
    Cái này mình lấy từ blog của Nguyễn Đình Trung
    Bạn down theo một trong 2 trang ở trên rồi về giải nén để ghép lại (Gồm 7 phần được cắt bởi Winrar)

  3. tuyetkiem Says:

    Có gì thắc mắc (thật khó để biết bạn đang thắc mắc về vấn đề gì ). Bạn có thể comment cho mình !
    Bạn cũng nên tham gia 1 diễn đàn về ubuntu ở Việt Nam.
    Nếu bạn post các thắc mắc của bạn lên sẽ có người giúp đỡ bạn ngay lập tức. Vì các diễn đàn ubuntu VN thường rất ưu ái các newuser ubuntu.
    Bạn có thể đăng kí tham gia vào diễn đàn Ubuntu for Vietnamese user (Diễn đàn dành cho người sử dụng ubuntu Việt Nam )
    Không chỉ mình mà còn những người khác sẽ tham gia trả lời thắc mắc của bạn
    Hoặc diễn đàn ubuntu Việt

  4. tanloc Says:

    thanks, tuyetkiem nhieu. đã chia sẽ tài liệu cho mình. mình cố gắng tham khao thêm đây.

  5. tanloc Says:

    chào tuyetkiem, mình đã down về hướng dẫn sử dụng ubuntu và đã tham khảo. và làm theo chỉ dẫn trong tài liệu nhưng chưa thể vào được net bằng wifi, và trong ubuntu 8.4 của mình không thấy được như hướng dẫn của tài liệu. Tuyetliem giúp mình với, thật là tiếc không vô được net để cảm nhận thêm về ubuntu.
    thanks tuyetkiem nhiều.

  6. tanloc Says:

    tuyetkiem ơi, bạn ở tp. HCM hay là ở đâu. nếu ở HCM thì có thể cho mình địa chỉ hay số phone đi. Hôm nào chúng mình làm 1 chầu cafe nhân tiện mình hỏi đôi chút về ubuntu nha tuyetkiem.
    máy mình HP 6520S đang cài ubuntu 8.4 và XP pro SP3

  7. tuyetkiem Says:

    Hic ! Tiếc là mình ở HN. Không đi chơi cùng bạn được. Còn vấn đề về ubuntu thì cứ commnet cho mình. Bọn mình cùng giải quyết. Đã đăng kí thành viên ở mấy diễn đàn mình giới thiệu chưa ?😀

  8. tanloc Says:

    chao tuyet kiem< cam on ban da huong dan minh ve ubuntu. minh da vao mang duoc roi.
    nhung su dung go tieng viet thi chua duoc. minh dung scim nhu ban huong dan nhung khong duoc. huong dan minh voi

  9. tuyetkiem Says:

    Khi bạn cài ubuntu bạn có kết nối Internet không ? Bạn đang sử dụng bản ubuntu nào. Hãy đọc lại bài viết từ đoạn này
    Có lỗ hổng sau :
    Khi mình cài cả 2 gói ở trên, khởi động lại. nói chung làm theo đúng hướng dẫn này. Cho 1 người bạn thì vẫn không thấy bộ gõ SCIM đâu. Cuối cùng cũng nghĩ ra có thể lúc mình cài ubuntu cho người đó. Máy người đó đã không nối mạng. Vậy trước khi làm theo hướng dẫn này. Chắc ăn bạn cần vào…..

    Nếu bạn dùng bản ubuntu 8.10 thì xem bài viết sử dụng Scim cho nó ở đây

  10. banhbaochay Says:

    Chào tuyetkiem, mình đã cài scim-unikey theo hướng dẫn của bạn. Vấn đề mình gặp là có vẻ scim-unikey không tương thích với opera, lúc đầu khi mới khởi động opera ( vào google chẳng hạn ) thì mình không thể gõ được tiếng Việt, nhưng mình chỉ cần next sang 1 trang tiếp theo thì lại có thể gõ được tiếng Việt bình thường. Bạn có cách nào khắc phục không? Cám ơn bạn nhiều

  11. tuyetkiem Says:

    Theo mình hiểu Opera trên linux có sử dụng một số thư viện động từ Wine hay một cái gì đó đại loại như vậy (cần kiểm chứng? và nếu được hãy phản hồi)
    Tiếc là không có cách khắc phục. Bạn dùng FF thì ổn hơn

  12. banhbaochay Says:

    Chao ban, minh da thu chuyen sang dung firefox day ( minh dung ban 3.1 be ta) hien tai minh khong the go tieng viet trong trinh duyet nay nua ( minh dung kieu go Telex-Unicode). Cam on ban da tra loi giup minh🙂

  13. admin Says:

    Bạn thử gõ tiếng Việt trong các ứng dụng khác xem (text Editor, Ooo,..). Nếu vẫn gõ tốt thì có lẽ là do FF 3.1 beta

  14. banhbaochay Says:

    À mình gõ tốt trên các chương trình khác. Cám ơn bạn nhé, mình hỏi ngoài lề 1 chút là bạn có download được từ link mediafire trên firefox không, mình vào link đó thì chờ mãi không thấy hiện ra chữ Click here to download😦

  15. tuyetkiem Says:

    Dạo này Mediafire làm sao ấy. Quá chậm, thường xuyên bị ngắt. Đúng là có hiện tượng đó. Hôm qua mình có 8 link mediafire mà không down được link nào. bạn thử down vào lúc sáng sớm xem

  16. tran thanh Says:

    cho minh hoi la sao minh cai thang scim xong nhu ban da huong dan roi khoi dong lai nhung sau do khong thay no hien ra tren system tray nhu ban noi
    Co cach nao cho no khoi dong cung win va nam o system tray nhu unikey trong win khong

  17. tuyetkiem Says:

    Bạn đã đánh dấu vào mục Language Support. chưa ? Bạn thử cài lại xem


Gửi phản hồi

