Tặng đặc quyền sudo cho 1 tài khoản bất kỳ trong ubuntu

Tìm kiếm : Nhóm bài liên quan đến bài viết này
Đôi khi một ai đó không phải là bạn cần thiết phải sử dụng lệnh sudo. Nhưng tài khoản của họ không thuộc nhóm sudoers và bạn cũng không hề muốn nâng cấp tài khoản đó lên sudoer (nhưng vẫn cho tài khoản đó sử dụng lệnh sudo trong một vài trường hợp).
-Vẫn dùng vi editor để chỉnh sửa file sudoers, trong terminal tôi thực hiện lệnh sau:

sudo visudo

-Bạn dùng phím mũi tên di chuyển đến cuối cùng của file sudoers
và hãy để ý đến những dòng sau :

# Members of the admin group may gain root privileges
%admin ALL=(ALL) ALL

-Tôi sẽ thêm user nào đó vào và cho họ sử dụng được sudo ở những lệnh nào.
Giả sử tôi có 1 tài khoản hoangnam. Tài khoản này chỉ là 1 user thường
VD: Tôi chuyển sang tài khoản hoangnam và gõ một lệnh apt-get nào đó:


su – hoangnam
sudo apt-get autoclean

Hệ thống sẽ dựa vào password của tài khoản hoangnam này để xem nó có thuộc nhóm sudoers không.
Rõ ràng là không và tôi nhận được thông báo lỗi như sau :
hoangnam is not in the sudoers file. This incident will be reported.
-Okie! Bây giờ tôi quay trở về tài khoản của tôi và tặng đặc quyền sudo với một số lệnh cho tài khoản hoangnam
Tôi thêm vào những dòng mà tôi yêu cầu bạn chú ý ở trên đại loại như sau:


# Members of the admin group may gain root privileges
%admin ALL=(ALL) ALL
%hoangnam ALL=(root) /usr/bin/users,/usr/bin/apt-get,/bin/cat,/bin/cp,/bin/ls

Bạn có thể thêm những lệnh bạn muốn tặng. Mỗi lệnh cách nhau bởi dấu “,”
-Bây giờ tôi vào lại tài khoản hoangnam và thực hiện một lệnh apt-get:


su – hoangnam
sudo apt-get autoclean

Very good! Hệ thống thực hiện ngay lập tức lệnh apt-get bởi hoangnam – một normal user
-Lỗ hổng:
Bạn nên cẩn thận và có kiểm soát chặt chẽ với các thiết lập của mình. Bởi bạn khó mà biết người được tặng quyền sudo sẽ sử dụng những lệnh được tặng đó như thế nào!
—————-
Post by http://www.ubuntu-unleashed.com/

Gửi phản hồi

