Dùng bộ gõ tiếng Việt XVNKB trên ubuntu?

Chủ đề gõ tiếng Việt
——————————————————–
Tôi quen thuộc với SCIM từ bản ubuntu 7.10 (Bản này vẫn còn chưa bỏ dấu được cuối từ với cả 2 kiểu gõ TELEX và VNI). Trước đó tôi vẫn xài XVNKB bình thường. Lâu rồi hôm nay có dịp cài lại máy ảo ubuntu nên tôi lại thử dùng XVNKB một lần nữa.
Quả thực tôi không hứng thú với XVNKB không phải vì SCIM giàu tính năng hơn, hỗ trợ gõ đa ngôn ngữ, cấu hình ngày càng đơn giản, hỗ trợ đa ứng dụng (tôi thấy gần như tất cả mọi ứng dụng trên ubuntu đều gõ được tiếng Việt với SCIM)…. mà vì XVNKB không có một lộ trình phát triển rõ ràng. Nó không có hướng cải tiến bộ gõ. Có lẽ tác giả quá bận, hoặc không có ai là nhà tài trợ khả dĩ để chấm dứt hẳn vấn đề bộ gõ tiếng Việt trên LINUX.
Từ đầu năm 2006 đến nay có lẽ cũng gần 3 năm rồi mà [XVNKB]vẫn là phiên bản 0.2.9a. Vấn đề tương thích đa ứng dụng lúc nào cũng được đặt ra. Nhưng version mới vẫn chưa xuất hiện. Người dùng không còn muốn đơn giản là gõ tiếng Việt trên Web, Office,..Họ muốn gõ tiếng Việt ở bất cứ ứng dụng nào họ thích. Tôi nghĩ vậy !
Các bạn đừng nhầm lẫn với các phiên bản dạng .deb 3.0, 3.01,… dành cho ubuntu 7.10, 8.04, 8.10,….
Đó là do những người tốt bụng fix lỗi từ mã nguồn 0.2.9a tặng cho cộng đồng. Những bản này thường chỉ dành cho đúng phiên bản mà nó hướng tới. XVNKB từ đó gắn thêm 1 cái đuôi đằng sau. Chỉ rõ cụ thể nó dành cho hệ điều hành nào. Sự chắp vá tạm thời như vậy sẽ không khiến XVNKB có một chỗ đứng tốt. Mặc dù phải cảm ơn rất nhiều các tác giả của các phiên bản fix lỗi đó. Nhưng mình họ làm thì có lẽ là không xuể.
Quay lại việc cài XVNKB trên máy ảo của tôi.
Tôi dùng gói nguồn lấy từ trang http://xvnkb.sourceforge.net/. Việc cài đặt diễn ra thuận lợi. Nhưng đến khi gõ trên Text Document thì gặp lỗi mất nguyên âm nếu gõ dấu.
Tôi tìm kiếm một bản fix dành cho ubuntu 8.10 trên Google thì được bản này.
Thật ngạc nhiên. Sau khi khởi động lại máy nó đã hoạt động tốt. Cảm giác hồi hộp như thời dùng ubuntu 6.04 😀
Thêm tuỳ chọn bộ gõ cho bạn:
Lưu ý: Bản XVNKB này xung đột với GIMP. Tôi test trên máy ảo và tôi khuyên bạn nên dùng SCIM.Thực tế tôi đã gỡ ngay nó ra mặc dù nó có thể hoạt động tốt trên OO0.org, Firefox, Text Document.
Link download bản dành cho 8.04 và 8.10
Cài đặt: là file .deb nên bạn chỉ việc click. Ở máy tôi có một thông báo lỗi yêu cầu thực hiện lệnh

sudo apt-get install -f

mặc dù tôi “chẳng làm gì nên tội”😀
Nếu bạn muốn mặc định tuỳ chọn của bạn cho nó khi khởi động thì chỉ cần cấu hình, tắt, mở lại và Reset máy.
Nó bị lỗi tiếng Việt ở phần giao diện. Tôi phải để tiếng Anh
Phím tắt chuyển nhanh bộ gõ là Alt+Shift
Nếu muốn nó khởi động cùng ubuntu thì vào System > Preferences > Sessions
Phần Command bạn gõ xvnkb
Như hình sau :
xvnkb

5 phản hồi to “Dùng bộ gõ tiếng Việt XVNKB trên ubuntu?”

  1. viet94 Says:

    Vậy bản xvnkb này có xung đột với GIMP không bác ?

  2. tuyetkiem Says:

    Vừa test xong. Vẫn xung đột với GIMP. Có lẽ tốt nhất nên dùng SCIM

  3. huy_snow Says:

    Dủng SCIM có phải nghĩa là phải chuyển từ keyboard US sang keyboard VN (trong Ubuntu 8.10) phải không bạn??

  4. tuyetkiem Says:

    @huy_snow: Ồ không! Bạn vẫn nên để USkeyboard. Hầu hết các bàn phím ở VN đều là loại bàn phím này

  5. huy_snow Says:

    thanks a lot. Mi`nh ca`i duoc roi.


Gửi phản hồi

